taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Nếp nhà

TSQN – Xin giới thiệu đến bạn đọc một bài viết ngắn của anh Tạ Chí Thành kể về một chuyện nhỏ trong gia đình anh thời niên thiếu. Câu chuyện nói lên vai trò quan trọng của giáo dục gia đình mà xã hội ngày nay đã xem nhẹ và làm mai một đi rất nhiều. 

Ảnh trang trí - Google

Tác giả: Tạ Chí Thành

Hồi nhỏ, gia đình tôi sống ở thôn quê. Tôi là anh cả trong một gia đình đông anh em. Làng tôi là làng An Thái  (An Thái – An Vinh).

Ở đó có một tập tục lâu đời, hễ nhà nào có giỗ hoặc tiệc tùng họ phải mời hàng xóm. Nếu nhà nào không đến dự được, họ phải đem thức ăn đến biếu nhà đó. Hôm ấy, ba má tôi đi vắng, nhà hàng xóm có giỗ. Đến trưa, họ đem biếu nhà tôi một đĩa chả, một đĩa giá trúc – bánh tráng xào với lòng gà và một tô canh măng. Sau khi người hàng xóm ra về, anh em chúng tôi đứa nào cũng nhìn đĩa thức ăn bụng thì cồn cào, miệng thì chảy nước miếng thèm lắm!!!. Trong mấy đứa em tôi có đứa nói với tôi: “Anh Ba ăn cho lầu lảnh” (ăn cho rồi, nói ngọng). Tôi trả lời: “Không được phải đợi ba má về cho ăn mới được ăn”. Mặc dù lúc ấy tôi cũng đói và thèm không khác gì các em tôi.

Giờ tuổi đã già khi nhớ lại chuyện ấy. Tôi lại nghĩ giả dụ lúc ấy vì quá thèm và đói, anh em tôi có ăn thì chắc ba má tôi về cũng cho thôi,  không la rầy gì cho lắm. Điều gì đã giữ những đứa trẻ nhà quê không dám ăn trong lúc đói và thèm. Chắc cũng chỉ vì một “Nếp nhà”.

Nguồn: Tạ Chí Thành’s Email – tachithanh@gmail.com

11.12.2011 - Posted by | Bài viết |

5 phản hồi »

  1. Chào các bạn, thật tình theo tôi nghĩ nếp nhà cũng chỉ là nếp sống và phong cách của một gia đình. Tuy nhiên nó cũng tùy thuộc vào gia phong và nền giáo dục của gia đình mà ứng xử. Tôi nghĩ điều này không biết có đúng không? :” Truyền thống không đồng nghĩa là sao chép mà phải biết uyển chuyển để nó tốn tại và phát triển”. Rất mong được sự góp ý của các bạn.

    Phản hồi bởi Ta Chi Thanh | 31.12.2011 | Trả lời

  2. Chào TG ! Nếu nói “Nếp nhà” thì Tui xin nói leo một tí :Ông nội tội gọi, bảo tôi đi mời đám giiỗ của bà nội Tôi. Tôi xin thưa ” Cháu chưa dám đi mời ” ? !

    Phản hồi bởi Dinh Thuc Cao | 12.12.2011 | Trả lời

    • Chuẩn mực của gia đình thì cần gìn giữ. Ông bà mình cũng truyền dạy nhiều câu “đậm” lắm, kiểu như: “Cá không ăn muối cá ươn/ Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” (Hồi nhỏ đi học L nhớ có bài tập làm văn bình câu này). Nhiều câu ca dao, tục ngữ khuyên ta luôn nên kính trọng và biết vâng lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ. Nếu mọi gia đình đều có nền nếp gia phong tốt thì làm gì ngoài xã hội có tệ nạn lan tràn hay nhiều trọng án xảy ra nữa. (Biết rầu, khổ lém, nói wài hichic😦 )

      Phản hồi bởi DQbmt | 13.12.2011 | Trả lời

      • Ông nói vây, chẳng lẽ thời này bảo lũ trẻ phải nghe như thế nầy sao :
        ” Quân xử thần tử , thần bất tử bất trung. Phụ xử tử vong, tử bất vong bất hiếu ” ?
        Còn việc ” Nếp nhà” thì lắm chuyện để nói cho đúng, nhưng Tui muốn nói sai.
        Dzí dzụ Tui có nghe người xưa nói : ” Giỏ rách cũng còn bờ tre” hay : ” Phèn la có bể, vẫn còn cái dzành keng keng” là sao Tui chưa rõ tận tường câu nói ấy ? Mong quý đọc giả thêm lời phán xét ?… !

        Phản hồi bởi Dinh Thuc Cao | 18.12.2011 | Trả lời

        • Tậu quá! Cái câu này chỉ áp dụng vào cái thời phong kiến đúng hông ông TuThuc? Trẻ em bi giờ là “lá ngọc cành vàng” chứ bộ. Cha mẹ mà biểu con phải chết nghe lạ hoắc, ác chưa từng thấy hichic.
          Còn ông bà mình thì luôn truyền lại những nền nếp tốt đẹp cho con cháu mà. Trẻ em lớn lên trong một gia đình có “gia phong nền nếp” là cái phúc cho xã hội, cái phúc này kg thể nào dùng tiền để mua nổi! (hãy so sánh tiền chi cho các dự án GD và kết quả GD đem lại ntn thì biết hà!!!)
          Nói dzậy chắc Bác Cao ưng cái bụng, hehe

          Phản hồi bởi Trần Ngọc Luyện | 23.12.2011 | Trả lời


Gửi phản hồi

