taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Tuổi thơ tôi

Ảnh ST trên Google

Dã Quỳ bmt

Thân tặng những thằng bạn nối khố thời tiểu học ở Quy Nhơn.

Tuổi thơ tôi

Những đêm trăng sáng

Trò chơi trẻ em bây giờ chỉ còn hoài niệm

Con đường đi học

Bạn bè, hoa sim và tiếng cười đuổi bắt

Đêm tiếng ê a

Học bài dưới ngọn đèn măng xông đầy tò mò háo hức

Mùa hè tiếng dế

Những chiếc hộp xinh là ngôi nhà cho  con lửa* con than*

Chiều hè gió nồm

Đường Đống Đa mới toanh đón những cánh diều bay trên đầm Thị Nại.

Phố nhỏ hiền hòa

Đường phố thân quen, bạn bè tụm năm tụm bảy

Rạp xi – nê – ma

Những lần coi cọp** vào cửa nhờ nắm tay người lớn

Dòng sông Phú Huề

Mát lạnh những buổi trưa hè, no nê củ sắn khoai lùi

Bãi biển Quy Nhơn

Buổi chiều lặn hụp dưới con sóng để  biết bơi

Tuổi thơ ơi sao mà nhớ thế !

Bài thơ này xin gởi lại tuổi thơ

BMT – Đêm trung thu cùng cháu nội 2011

*********************

(*) con dế lửa, con dế than

(**) tiếng lóng: vào cửa trốn mua vé.

 

30.09.2011 - Posted by | Bài viết, Quê hương | ,

8 phản hồi »

  1. coi cọp, củ sắn lùi, y-sì như tui hầu nhỏ, chỉ khác là tui tàng thắp đèn dầu thâu. nhớ quá.

    Phản hồi bởi ngocthanh | 24.11.2012 | Trả lời

    • Con nhà nghèo nhưng khi nào được điểm cao thì ông già mới cho học bài đèn măng xông, coi như là phần thưởng. Dzẫy nên nhớ kg quên đâu ông bạn già của tui. Nhớ hầu nhỏ có gì nữa kể nghe đi! hehe😀

      Phản hồi bởi Trần Ngọc Luyện | 30.11.2012 | Trả lời

  2. Tác giả bài thơ làm MN tui nhớ thời thơ ấu ở sau kho xăng ông Tề , ở ấp Huyền Trân rồi ở chợ Cây Me. Thơ hay lắm bạn à!

    Phản hồi bởi MinhNguyễn | 13.04.2012 | Trả lời

  3. Được học bài dưới ngọn đèn “măng xông” là quá xịn, thuộc hàng “đại gia” thời ấy rồi. “Tiểu gia” thì học bài dưới ngọn đèn “Hoa kỳ”, “trung gia” thì được ngọn đèn “tọa” (tọa đăng).
    Thuở còn thơ, tớ thích nhứt, tuy rất hiếm, chỉ khi có đám tiệc, được nhìn ánh đèn “măng sông” sáng rực, được nghe tiếng đèn kêu “khò khò”….

    Phản hồi bởi trangochau | 01.10.2011 | Trả lời

    • Đèn măng-xông, đèn “Hoa Kỳ”, đèn “tọa” bi giờ mà muốn thấy lại chắc phải vào nhà bảo tàng thì may ra phải kg BC?
      Mình cũng nhớ cái đèn măng-xông có tiếng kêu khò khò rất khoái tai. Mỗi lần người lớn khởi động đốt cái bông đèn, tiếng khò khò càng to hơn làm bọn con nít tụi mình chấu lại coi vui lắm. Bi giờ nghĩ lại cái thời ấy sao mà ngây ngô nhưng cũng thật dễ thương.

      Phản hồi bởi DQbmt | 01.10.2011 | Trả lời

      • Nhà tui còn 01 cái ” đèn măng-xông ” treo mười tám năm rồi không biết con dùng được không ?

        Thôi thôi nhắc lại … nghĩ chạnh lòng !
        ( Xem ) như trẻ nít chơi bày lại xóa
        những gì “cổ hủ” này còn không ?

        Phản hồi bởi Dinh Thuc cao | 03.10.2011 | Trả lời

  4. Vui Trung Thu với cháu nội ,nhớ lại thời thơ ấu rùi làm thơ ….gởi lại tuổi thơ ..:D😀.Mà tuổi thơ ngày xưa của thời anh em mình đẹp thật anh nhỉ…anh tả rất thật …nó hiển hiện mồn một trước mắt mình …Con trai các anh là vậy …bọn con gái chúng em thì nhảy dây,ô làng, đánh đũa…ôi thôi đủ trò …bây giờ con cháu mình dễ gì có được cái tuổi thơ thơ mộng đó anh nhỉ…Cái hiện đại của máy móc cùng những trò chơi điện tử đã như “cướp đi” sự hồn nhiên mộc mạc vốn có của tuổi thơ mất rồi…..!!!

    Phản hồi bởi thyxuan | 30.09.2011 | Trả lời

    • Thời thơ ấu của chúng ta là một vùng ký ức đầy kỷ niệm. Hồi đó (cũng ước chừng gần nửa thế kỷ rùi chứ bộ😀 ) trẻ em lớn lên trong một xã hội vốn chơn chất, mộc mạc. Mùa nào có trò chơi nấy gắn với cảnh vật quê hương và con người cũng kg quá phức tạp như bi giờ. Bởi vậy, trẻ em hồi đó có thời gian, có nhiều chỗ tự do để chơi đùa với bạn bè trang lứa. Tính cách cũng hình thành từ đó.
      Đồng ý với thyxuan là trẻ em ngày nay bị mất đi “sự hồn nhiên mộc mạc vốn có của tuổi thơ” bởi gameonline, bởi loại phim ảnh kg phải dành cho chúng và còn bởi ở người lớn nữa. Trẻ em bi giờ sao mà khác xa cái thời của anh em mình.
      Thôi mình cũng tự trấn an bằng câu: “Hơi sức nào, mỗi thời mỗi khác mà” , boăn khoăn chi cho mệt😛 . Chúc thyxuan-doanchin thật vui vẻ há!

      Phản hồi bởi DQbmt | 01.10.2011 | Trả lời


Gửi phản hồi

