taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Một nhận xét về “Chiến ca của Mẹ Hổ”

TSQN – Cuốn sách có tựa đề “Battle Hymn of the Tiger Mother” (tạm dịch là “Bài ca chiến đấu của Mẹ Hổ”  hay “Chiến ca của Mẹ Hổ”) của Amy Chua, mà có lúc đã làm dấy lên tranh cãi về cách thức dạy dỗ con cái như thế nào cho thành công (hiểu theo cả nghĩa rộng và hẹp). Một bài viết trên blog averageinsuburbia có đề cập lại vấn đề này theo cách nhìn chủ nhân của nó (Blog này có bài được WP tuyển chọn đăng trên Freshly Pressed ). Xin giới thiệu để bạn đọc cùng tham khảo.

Biên dịch: Trần Ngọc Luyện

Tôi không thích Amy Chua, không phải vì bà ấy nổi tiếng vì hủy đi các tấm thiệp mừng sinh nhật mà các cô con gái đã làm tặng bà và yêu cầu chúng phải làm lại những cái mới, đẹp hơn nữa. Tôi ước là chính mình nghĩ ra được ý tưởng như vậy. Tôi không phải không thích bà ấy chỉ vì bà ta không chút dằn vặt khi gọi con cái là đồ rác rưởi.

Tôi không thích bà ta chỉ vì bà ta là một kẻ phân biệt chủng tộc. Bất cứ ai cũng có thể viết một cuốn sách để khái quát chung những nét phổ biến nhất về chủng tộc và rập khuôn dễ dàng giống như bà Chua đã làm trong cuốn sách bán chạy nhất của bà. “Chiến ca của Mẹ Hổ” chỉ đáng là một thứ hạ cấp. Một hoặc hai lần trong cuốn sách này, bà Chua thừa nhận rằng không phải tất cả trẻ em người Hoa được nuôi dạy theo kiểu giáo dục của bà và không phải tất cả người phương tây được nuôi dạy theo kiểu giáo dục cần đến sự giúp đỡ  của chương trình SuperNanny(* ) nhưng rồi sau đó, thật quái lạ, bà ta quay lại những khái quát chung và khó hiểu như là tính ưu việt của chủng tộc “Tôi thì tốt hơn bạn” .

Chua muốn viết một quyển sách giúp bà ta kiếm được nhiều tiền và bà ấy đã làm được việc này bằng cách viết một điều gì đó cho thật sốc. Bà ta chỉ cần 15 phút nổi đình nổi đám và với một tài khoản ngân hàng nặng ký hơn. Bất cứ điều gì mà người ta thích về bà ấy đều làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi.

Tôi làm việc ở trường học. Bà Chua bị mắc phải sai lầm đáng buồn với niềm tin cho rằng trẻ em Trung Quốc không bao giờ đạt điểm dưới chuẩn loại A, hay cho rằng trẻ em Trung Quốc luôn luôn lịch sự và lễ phép.

Tôi thấy thú vị, tuy nhiên điều cần thiết mà bà ta cảm thấy là những cô con gái của bà phải là những nghệ sỹ bậc thầy về âm nhạc. Kỳ thực, cô con gái của bà, Sophia đã thực hiện lần trình diễn đầu tiên tại Carnegie Hall(**)  ở lứa tuổi 14. Tôi được nhắc nhở về quyển sách của Malcolm Gladwell Outliers(***) và quy luật 10.000 giờ  dựa trên một nghiên cứu của Anders Ericsson. Nếu phải mất 10.000 giờ để trở thành một người điêu luyện, vậy thì Sophia chắc chắn sẽ chứng minh quy luật này. Mẹ Hổ  buộc cô ta luyện tập 5 giờ hay nhiều hơn nữa trong một ngày, ngay đến còn buộc cô gái nghỉ học một vài ngày cho mục đích này.

Tôi cho con cái học đàn piano và tôi nhớ bầu không khí tranh đua nhão nhoẹt xảy ra giữa các bà mẹ có thí sinh dự thi tại khán phòng piano. Tất cả chúng ta đều muốn con mình là ngôi sao. Tôi tự cho phép mình mơ tưởng điều này cho đến một ngày giáo viên chọn ra một học viên mới, một cậu bé 5 tuổi chơi nhạc Chopin một cách hoàn hảo trong bầu không khí buồn nản, mọi người chợt vỡ òa ra. Cậu bé này không cần 10.000 giờ luyện tập kiểu tra tấn với một bà mẹ theo cung cách của Amy Chua, gọi cậu ta là đồ rác rưởi và vô ơn. Cậu ta là người thật sự có năng khiếu.

Nguồn: http://averageinsuburbia.wordpress.com/2011/05/09/battle-hymn-of-the-tiger-mother/

**************************************************

Chú thích:

(*) tham khảo http://en.wikipedia.org/wiki/Supernanny

(**) tham khảo http://en.wikipedia.org/wiki/Carnegie_Hall

(***) tham khảo http://en.wikipedia.org/wiki/Outliers_(book)

14.05.2011 - Posted by | Bài viết, Giáo dục | ,

Không có bình luận

Trả lời

