taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Dân “dị ứng” với cải cách giáo dục

PN – Lại một lần nữa, vấn đề cải cách giáo dục phổ thông (GDPT) đã được hầu hết đại biểu tán thành trong Hội thảo GDPT trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện, tổ chức ngày 29/3 tại TP.HCM.

Theo bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển VN, tình trạng yếu kém, bất cập và lạc hậu trong lĩnh vực GD-ĐT đã tới mức nghiêm trọng, cản trở sự phát triển của đất nước, khiến xã hội luôn bức xúc và mong muốn phải đổi mới một cách cơ bản, toàn diện. Hệ thống GD-ĐT nước ta không liên thông giữa các cấp đào tạo. Cả nước có 311 trường ĐH, CĐ, vậy mà chỉ có 292 trường THCN và 262 trường dạy nghề. Từ năm 2001 đến nay, tỷ lệ người mù chữ không giảm, tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 6-24 được học trong trường chưa đến 64%… Ông Nguyễn Quang Kính, nguyên cán bộ Bộ GD-ĐT nói: Điều gây bức xúc nhất hiện nay là GDPT nước ta vẫn chỉ tập trung vào ứng thí (thi hết cấp, thi vào trường, thi tốt nghiệp), là một nền GD đồng loạt, áp đặt, không coi trọng cá thể, GV thiếu động lực, năng lực, uy tín quản lý tập trung, không minh bạch. Hầu hết những mong muốn đổi mới về nội dung, phương pháp đều ngưng lại trên văn bản.

Một nền giáo dục ứng thí khiến HS “đầu nặng kiến thức
nhưng lại ngơ ngác với cuộc đời”

Chương trình GDPT mới cho sau năm 2015 sẽ được thiết kế ra sao để tránh chắp vá, bất cập cũ, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu đổi mới? Các đại biểu đề xuất: phải thực hiện một tổng thể các giải pháp mang tính toàn diện, đồng bộ, căn cơ, khoa học. Theo nhóm nghiên cứu đề tài Xây dựng luận cứ khoa học cho việc đề xuất chủ trương, chính sách phát triển giáo dục phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và đầy đủ do bà Nguyễn Thị Bình chủ trì, đối chiếu hoàn cảnh nước ta, về thời lượng học nên rút bớt năm học lại. Ở GDPT cùng với việc tổ chức học hai buổi/ngày có thể chỉ cần 11 năm; trong đó hai cấp tiểu học và THCS được thiết kế theo hướng gắn kết thành phổ thông cơ sở, có chín năm học; cấp THPT được thiết kế theo hướng phân hóa rõ rệt, có hai năm học, tập trung vào định hướng nghề nghiệp và phát triển năng lực cá nhân. Bậc giáo dục cơ sở chín năm bảo đảm đủ chỗ cho mọi trẻ em 6-15 tuổi học theo chế độ miễn phí. Sau đó, hơn 50% HS có thể tiếp tục học ở trường trung học nghề, non nửa còn lại học ở THPT.

Sau năm 2015, HS cả nước lại tiếp tục thay sách. Liệu những đề xuất của các nhà khoa học, quản lý giáo dục hôm nay có “cùng tần số” với Bộ GD-ĐT? Cải cách như thế nào để không lặp lại “vết đổ của lịch sử”, trong khi xã hội đã quá ngán ngẩm với hai chữ “cải cách” thật không dễ trả lời. PGS-TS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN nói: “Bây giờ nhân dân cứ thấy cải cách là dị ứng. Chúng ta phải hình dung lộ trình, điều kiện của cải cách để cái cuối cùng của cải cách là mang lại ích lợi cho đất nước, cho gia đình và cho cá nhân người học”.

Hồng Liên

Nguồn: http://www.phunuonline.com.vn/2011/Pages/dan-di-ung-voi-cai-cach-giao-duc.aspx

Advertisements

02.04.2011 - Posted by | Bài viết, Giáo dục | , ,

4 phản hồi »

  1. BC ơi! Đây là đoạn mà SGTT.VN đề cập nè: “…Trong buổi trao giải, NXB Tri thức cũng công bố hai tư liệu giá trị: Diễn từ nhận giải quỹ văn hóa Phan Châu Trinh từ 2007 đến 2010 và Giáo dục: xin cho tôi nói thẳng của GS. Hoàng Tụy. Mỗi cuốn chỉ in 300 bản, không bán….”. Vậy thì lấy đâu ra mà đọc (nếu có bản online mong BC chỉ link cho bạn bè đọc nha). Bài viết nói về lễ trao giải này của SGTT.VN các bạn có thể xem tại đây,

    Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 04.04.2011 | Phản hồi

    • Links cứ vô “gúc-gù” là ra ngay mà!
      “Diễn từ” có người còn gọi là “hịch giáo dục” đó!

      Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 05.04.2011 | Phản hồi

      • @BC: L search bên “gúc-gù” với nguyên câu in nghiêng Diễn từ nhận giải quỹ văn hóa Phan Châu Trinh từ 2007 đến 2010 và Giáo dục: xin cho tôi nói thẳng nên tìm ko có. Giờ search từng cụm từ ngắn thì có link rồi. Tks BC nha
        Nhân tiện bên tiasang.com.vn có bài viết nói về sự bất công trong GD hiện nay, L post để bà con đọc thêm.

        Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 05.04.2011 | Phản hồi

  2. “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật” để góp ý về đề tài này thì không dám vì nó nhạy cảm.
    Để biết được phần nào về vấn đề này, xin được giới thiệu với quý bạn ,chúng ta có thể tham khảo bài viết “Giáo dục – xin cho tôi nói thẳng diễn từ nhận giải Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh” của GS Hoàng Tụy, người vừa được nhận giải giáo dục ở giải thưởng văn hóa Phan Chu Trinh năm 2010, được trao tặng vào ngày 24/3/2011 vừa qua.
    Tiếc rằng các bài viết cũng như diễn từ của GS thì lại ít được phổ biến.

    Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 04.04.2011 | Phản hồi


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: