taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Người không nhà của thế kỷ 21

Trước sự ngạc nhiên của cư dân mạng về bức ảnh người ăn mày đangdùng notebook, một người sống cảnh “màn trời chiếu đất” đã chia sẻ với blog công nghệ Gizmodo câu chuyện của ông.

“Tôi vô gia cư, bẩn thỉu, nhếch nhác, nhưng tôi sở hữu một chiếc iPad và netbook MSI Wind u130. Đây là những công cụ không thể thiếu. Thực tế, không có nhà không phải là vấn đề quá to tát hiện nay, khả năng kết nối với thế giới mới là điều quan trọng.


Bức ảnh người vô gia cư dùng notebook nổi tiếng trên mạng. Ảnh: Hardly Normal.

Tôi lang thang là do tự mình lựa chọn. Tôi cho và bán tất cả tài sản ở Los Angeles (Mỹ) để chuyển tới Paris (Pháp). Visa của tôi hết hạn. Tôi không được phép sống ở đây, nhưng tôi vẫn làm việc. Khi cần liên hệ với ai, như một người bạn hay Sở giao thông vận tải Paris để phàn nàn về vé tàu, thật khó tưởng tưởng nếu không có sóng Wi-Fi miễn phí ở các cửa hàng ăn nhanh McDonald’s.


Người đàn ông này không có nhà, nhưng có thể có một “ngôi nhà ảo” trên Facebook. Ảnh: Gizmodo.

Tôi dùng laptop để viết sách trong công viên, gọi điện Skype, Google Voice, viết ứng dụng cho iPad… Tôi chưa trả tiền điện thoại quốc tế trong 6 tháng. Kiếm tiền qua dịch vụ quảng cáo Google Ads, một số công việc trên web, viết lách tự do… cũng đem lại chút tiền bạc và đủ giúp tôi chưa bao giờ cảm thấy đói. Thiếu laptop, sao tôi có thể làm được những điều như thế?

Tôi sử dụng pin năng lượng mặt trời để sạc iPad. Tôi đổi máy nghe nhạc MP3 của mình để lấy nó qua trang rao vặt Craigslist. Cửa hàng McDonald’s không chỉ cho phép dùng Wi-Fi miễn phí mà còn có ổ cắm để nạp điện netbook. Họ hiếm khi phàn nàn vì tôi ngồi quá lâu, miễn là mình gọi đồ ăn. Tôi chỉ cần đến trạm sạc công cộng 3-4 ngày một lần

Tôi đang nói về chuyện “ăn mày có phong cách”. Tôi không có điện thoại di động. Tôi không cần nó. Nhưng có rất nhiều người vô gia cư ở Los Angeles vẫn sử dụng điện thoại, giấu tai nghe không dây Bluetooth dưới mái tóc dài. Trông như họ đang tự nói chuyện với chính mình. Còn tôi liên lạc qua Skype và Google Voice.

Người Paris rất thân thiện với công nghệ. Nhiều người hỏi tôi về chiếc iPad và thật ngộ nghĩnh khi quan sát phản ứng của họ lúc tôi nói rằng tôi sống nhờ nó.

 

Sam Spratt của Gizmodo tưởng tượng về người ăn mày dùng iPad và netbook trong bài viết.

Bởi mọi thứ tôi có đều nhờ Internet, tôi thực sự không cần một ngôi nhà. Nhiều người khác cũng thế và chúng tôi gọi nhau là “lữ khách trọn đời”. Chúng tôi đi nhờ xe, làm việc trên laptop và khi mùa đông đến, chúng tôi lại rời lên phía Nam nước Pháp. Hai tuần nữa, có thể tôi sẽ ở London (Anh). Đồng hành với tôi là một chiếc túi nhỏ, trong đó có bàn chải đánh răng và chiếc bật lửa Zippo may mắn.

Sống kiểu này rất thú vị. Tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn phải bắt kịp xu hướng mới nhất về âm nhạc, điện ảnh, công nghệ, chính trị… Đó là tất cả những gì tôi muốn nói. Thật không đúng khi mọi người nghĩ rằng “vô gia cư” đồng nghĩa với “điên, lôi thôi, bẩn thỉu” hay những từ tương tự. Sở hữu laptop cũng không còn khó nữa. Còn sở hữu nhà thì sao? Thử kiếm tiền mua nhà xem. Và nói cho tôi biết khi nào bạn đầu hàng”.

Nguồn: tachithan’s email

25.10.2010 - Posted by | Bài viết | ,

10 phản hồi »

  1. Bạn Luyến và tàn thể anh chị em quí mếm ! Cái lẩu của tui , đọc cái gì hơi kỹ mà còn “rút cái ruột , bỏ cái tim gan , phèo phẩu ” dìa quơ nhà thì tự dưng nó ngứa cái tay , nó nhột cái não … nên phải chót chét những điều không phải với quí huynh muội !!! (dù đúng nhiều hơn sai )… Thâu , từ rày đìa sau nếu thấy “ngứa hay nhột ” nữa thì ráng “gãi và cừ ” cho thật to vậy . Thâu …, xin lẩu , hữ !

    Bình luận bởi ta chi than | 03.11.2010 | Phản hồi

  2. Dear all!
    Tội quá Luyện ơi! không nên cảm ơn cảm huệ gì mình hết nghen! Mình không dám nhận đâu!
    Xin được xác nhận là mình không hướng dẫn hay bày đường hoặc chỉ vẽ cách “vượt tường lửa” nghen!
    Đơn giản ở cái còm trên là mình chỉ trao đổi với dai lang thuần túy về kỹ thuật: công dụng và sự khác nhau giữa kỹ thuật “open DNS” và “vượt tường lửa”.
    Mà cái anh Luyện này nữa, anh có giả bộ không đó, người ta không nói mà anh còn biết cả “search Proxy” để sử dụng, sao không đề cập kỷ thuật “hide IP”, rồi “Tor” luôn đi cho nó có thêm vài cái “móng tay nhọn” nữa!
    @tachithan: công dụng của “FireWall” không phải chỉ nhằm 1 mục đích “tiêu cực” đó đâu!
    Có lẽ ta nên xì tóp ở đây thâu, nghen. Nói, bàn nhiều cái chiện nầy nó sẽ sinh chiện ra,…!

    Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 01.11.2010 | Phản hồi

    • Biểu thâu thì thâu … em lúc nào cũng theo tinh thần “GỌI DẠ – BẢO VÂNG ” mà … Dạ … em xin thâu !!!

      Bình luận bởi ta chi than | 02.11.2010 | Phản hồi

  3. Kính quí anh Đại Lang – Trần Ngọc Châu – Trần Ngọc Luyện … Bài tui gởi về chỉ nói đến người không nhà mà có thể dùng Internet thoải mái … chỉ cần dòng điện sạt bình và sóng nơi nào có … vậy thôi ! Mà các anh bàn về cách vượt tường , cách làm sao vô được … Các anh là người đang sống ở nơi nào trên địa cầu vậy ?…Tui ở Mỹ : đang đọc tư tưởng HCM , Tư Bản luận , Ruồi Trâu , Anh Hùng Núp , Đại thắng Mùa Xuân … Chẳng có ai ngăn và tường lửa nào cả ?

    Bình luận bởi ta chi than | 01.11.2010 | Phản hồi

    • Bạn TCT ơi!
      L nói đùa cho vui mà TCT lại nghĩ chuyện xa vời quá. Nhớ lại hồi nhỏ mình hay chơi trò cút bắt, 5-10 vậy thôi. Khi mà bạn mình trốn kỹ quá tìm ko ra thì mình tìm đủ cách để moi cho ra, chứ có gì ghê gớm đâu. Khi đi học gặp bài toán khó mà tìm ra cách giải là vui mừng hết cỡ, ý L chỉ có vậy thôi. Cái còm của TCT bị nhiều người chê lắm đó, bạn xem lại nha, chúc vui.

      Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 02.11.2010 | Phản hồi

      • Cái còm của tui cũng đang cút bắt đấy … Ai bắt được thì bất … Ai cút được thì cút … Vậy thâu … Dĩ nhiên có dụng chạm , Mà sao mình không nên đụng nhau để trang mình sinh động … Cứ phản hồi đi , anh em mình sẽ bàn luận , rồi tới khi kết luận : tui sẽ “CHỊU THUA ĐỂ ANH EM – ĐÁP CÁNH AN TOÀN “? Hay là tui chỉ còm : Dung phe không ? – Lan khỏe không ? đã có chồng chưa ???…

        Bình luận bởi ta chi than | 02.11.2010 | Phản hồi

        • Nên chọn cách 2 TCT à. Bạn có quyền tranh luận (dĩ nhiên rồi, hihi) trên các diễn đàn khác. Còn ở đây bạn biết rồi đó, tụi mình đều hiểu nhau. Vì “yêu thuở học trò, yêu bạn bè” mà bạn đến với blog. Các bạn khác và L cũng vậy đó. Rất mong bạn chia sẻ trên các lĩnh vực học thuật, nghệ thuật (mình biết bạn có tài về âm nhạc, hội họa…). Các lĩnh vực khác quá rộng lớn thì blog này hoàn toàn ko có tham vọng vươn tới. Thân mến.

          Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 02.11.2010 | Phản hồi

  4. Cám ơn anh Đại Lang và bạn Trần Ngọc Châu nhiều lắm lắm! Cách vượt tường lửa thật tuyệt. Mọi thứ trên blog giờ lại ổn rồi. Không chỉ Vodpod.com mà cả Facebook vẫn vào được, chỉ cần theo hướng dẫn:
    Cách 1: Tools => Internet Options => Connections => LAN settings => chọn Proxy Server và nhập thông số Address và Port theo hướng dẫn từ các site vượt firewall, click OK.
    Cách 2: Vào Google search Proxy, tùy chọn Proxy (free cả rừng), nhập URL trang web bị chặn/ Enter
    Úm ba la!!! Vậy là qua đò về ngôi nhà mơ ước. Thôi nhé! “vỏ quít dày có móng tay nhọn”, đừng hòng mà chặn nhé! Đời thế mà vui, sức mấy mà buồn, hihi 😀

    Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 27.10.2010 | Phản hồi

  5. Mình thấy trang vodpod.com và các widget VodPodPod vẫn bình thường mà !
    Trang mạng facebook không phải sập mà là bị VN chận lại. Có thể vodpod.com cũng như thế chăng ?
    Nếu không mở được vodpod hoặc facebook có thể dùng cách vượt tường lửa. Theo mình cách hiệu quả nhất là cách:
    THAY ĐỔI ID ĐỂ VƯỢT TƯỜNG LỬA
    1. Start > Settings > Network Connections.
    2. Chuột phải vào Local Area Connection, chọn Properties.
    3. Tại bảng Local Area Connection Properties, Phiếu General, chọn Internet Protocol (TCP/IP) , kích Properties. (hoặc kích đúp vào Internet Protocol (TCP/IP) ).
    4. Tại bảng Internet Protocol (TCP/IP) Properties, Phiếu General, chọn Use the following DSN server addresses.
    5. Ở dòng : Preferred DSN server gõ: 208.67.222.222
    6. Ở dòng : Alternate DSN server gõ: 208.67.220.220
    7. OK / OK.

    Bình luận bởi dai lang | 26.10.2010 | Phản hồi

    • Cách của bạn dai lang, gọi là dùng OPEN DNS, chỉ có tác dụng khi ISP chận “chiếu lệ” các site “cần phải chận” bằng DNS. (như ISP của FPT). Nhưng nếu ISP chận “triệt để” bằng cách chận IP (như ISP của VNPT) thì dùng OPEN DNS hay GOOGLE DNS không hiệu quả mà phải “vượt tường lửa”.
      “Vượt tường lửa” như thế nào thì cứ vào Google mà search thì nó ra cả đống!

      Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 26.10.2010 | Phản hồi


Trả lời

