taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Nức lòng sự kiện GS Châu, tĩnh tâm ngẫm về vận nước

Tác giả: Nguyễn Trung

Tin giáo sư Ngô Bảo Châu được tặng Huy chương Fields cho thành quả khoa học của mình là tin vui lớn của “làng toán học thế giới” nói chung và là vinh dự lớn của giáo sư Ngô Bảo Châu nói riêng. Tin vui lớn này mang lại cho trí tuệ Việt Nam niềm tự hào xứng đáng.

Nói thực lòng, càng tự hào bao nhiêu tôi càng cảm thấy đau lòng bấy nhiêu về thực trạng hiện nay của nền giáo dục nước nhà, nhất là trong đời thường hàng ngày tôi được tiếp xúc với biết bao nhiêu học sinh và các nam nữ thanh niên giầu nghị lực đang ngày đêm khát khao những điều kiện học tập không thể thiếu được cho tương lai của chính họ, cho tiền đồ của đất nước.

Thiết nghĩ, đây không phải là lúc ta thán, mà nên là  nhân dịp này mọi người trong cả nước nhắc nhở nhau đem tất cả ý chí và nghị lực của mình làm lành mạnh nền giáo dục nước nhà, dành cho sự nghiệp phát triển nền giáo dục nước nhà mọi hy sinh, cống hiến, làm cho nền giáo dục nước nhà đảm đương được nhiệm vụ trồng người mà sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay và tương lai đang thôi thúc rất gay gắt!

Sau khi giành được độc lập và thống nhất đất nước, chưa bao giờ nước ta đứng trước những nguy cơ và thách thức lớn như hiện nay, cũng chưa bao giờ cơ hội mở ra cho nước ta phấn đấu trở thành một nước phát triển có thể đứng vào hàng ngũ các quốc gia tiên tiến lớn như hiện nay. Chìa khóa để nước ta chiến thắng mọi nguy cơ và thách thức, để vươn lên được con đường đi vào hàng ngũ các quốc gia phát triển, không thể là cái gì khác ngoài việc thực hiện một nền giáo dục tiên tiến để phát triển con người Việt Nam trên nền tảng những giá trị cao đẹp nhất của tự do và dân chủ. Một nền giáo dục như thế là điều kiện tiên quyết hàng đầu cho xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giầu mạnh, để Việt Nam có thể trở thành một đối tác tin cậy, có tín nhiệm với tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, để Việt Nam có thể đi cùng với cả thế giới tiến bộ trong thế giới ngày nay.

                                                               Xin chúc mừng GS Ngô Bảo Châu!

Xin tất cả mọi người Việt Nam chúng ta, dù sống ở trong nước hay ở nước ngoài, hãy nhân niềm vui lớn này dành tâm trí và công sức của mình cho nền giáo dục của nước nhà. Từng người hãy nói lên tiếng nói của mình và làm mọi việc có thể cho một nền giáo dục mà đất nước ta đang vô cùng cần thiết!

Nhân đây, xin nói lên một suy nghĩ riêng tư khác: Khoa học không có biên giới quốc gia. Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trí thức Việt Nam và đồng thời cũng là một thành viên trong hàng ngũ các nhà khoa học của thế giới. Không thể có ranh giới cũng như không thể có sự phân biệt giữa phục vụ khoa học nói chung và phục vụ đất nước nói riêng, cao cả hơn nữa khi hai nhiệm vụ này đồng nhất được lại làm một!

Einstein có nguồn gốc quốc gia của mình là nước Đức, nhưng trên thực tế Einstein còn là nhà khoa học của cả nhân loại! Suy nghĩ như vậy, tôi thấy nên để giáo sư Ngô Bảo Châu tự quyết định tiếp tục sự nghiệp khoa học của mình ở đâu và như thế nào, cách phục vụ sự nghiệp khoa học đất nước ra sao…

Lời mời của Bộ Giáo dục và Đào tạo như tôi được thấy đăng tải trên báo chỉ nên được coi như là lời mời với tất cả sự trân trọng, lại càng không nên để cho lời mời này trở thành một sức ép hay gây một ảnh hưởng nào đó trong dư luận.

Xin chúc giáo sư Ngô Bảo Châu có nhiều thành tựu khoa học mới, cầu mong cho nền giáo dục nước nhà sớm trở thành mảnh đất phì nhiêu cho sự nảy nở của trí tuệ Việt Nam.

Nguồn: tuanvietnam

21.08.2010 - Posted by | Bài viết, Giáo dục | ,

10 phản hồi »

  1. Cho phép tôi nói thêm vế chuyện con cừu hay con lừa nào đó một chút chút…Thiết nghĩ dù bạn có phủ nhận việc mình chọn đứng bên trái hay bên phải (cứ cho là con đường hay “đạo”) thì ắt hẳn bạn đã chọn cách không đứng bên trái hay bên phải (nghĩa là bạn đã chọn một con đường không trái cũng không phải). Tới đây cho phép tôi nhắc lại câu: “Sống là phải chọn lựa, nếu bạn không chọn lựa thì ắt hẳn bạn đã chọn sự không chọn lựa”. Ông Sơn (TCS) trong lời một bài hát có đoạn “…nhìn lại quanh đây lô nhô loài người…”, ông ta tự cho mình vượt thoát ra (hay thoát lên? Vì có từ “lô nhô”) cái “hỉ – nộ – ái – ố” trong cõi trần tục và ông không có sự chọn lựa nào nữa, hihi. Kỳ thực, đã sống là phải chọn lựa theo đến tận cùng của nghĩa chọn lựa. Vậy thì, chính người nổi tiếng NBC cũng đã chọn lựa giữa hai cây bút (ông ta chọn cây bút cũ) và ông không chọn con cừu thì ông cũng phải chọn một con gì đó khác (không có chuyện không chọn). “Lưới trời lồng lộng” không thoát ra được đâu! ./.

    Bình luận bởi Nguyễn Hưng | 23.08.2010 | Phản hồi

    • Chào anh Hưng … rất mừng khi gặp lại anh … anh vẫn khỏe chứ ?
      Anh đã nêu ra con lửa và con cừu – lề trái hay phải – con đường hay “đạo ” – bút cũ hay bút mới … Tôi rất đồng ý với anh là mình phải chọn lựa một … chứ đừng nên lưng chừng và cũng đừng nên như Họ Trịnh “quanh ta LÔ NHÔ loài người ” theo kiểu THOÁT RA HAY THOÁT LÊN ??? Ai chẳng muốn chọn một con đường lý tưởng và có ý nghĩa mà đi … NHưng ở một xã hội : ANH KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN CHỌN MỘT CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC thì sao ? Thưa anh !!! NBC ra ngoài mới có thể chọn được con đường chứ ngược lại , có thể nao chọn được bút cũ , bút mới trong sự chỉ đạo MỘT CON ĐƯỜNG không ? Rất trang trọng anh . TCT

      Bình luận bởi ta chi than | 24.08.2010 | Phản hồi

      • Gs NBC (Hòa thượng Thích Học Toán) sau khi nhận giải Fields có một vài phát biểu trên Blog. Trong đó có 1 phát biểu rất ấn tượng “…Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.” (Theo tôi hiểu thuộc tính của “cừu” là ngoan ngoãn, có lối sống bầy đàn chạy theo số đông, mất tự do). Phát biểu này đã có tác dụng như thế nào đến công luận? Tôi vùa đọc bài viết “Thiên tài không đi lẫn với bầy cừu?”. Những đoạn cuối của bài viết này thật sự làm tôi đau xót. Dù gì thì tôi cũng cám ơn tác giả đã nói lên nỗi niềm thao thức của tôi (hay của chúng ta?). Anh TCT, lần này hội ngô trên taysonquynhon’s Blog chúng ta không tranh biện mà có lẽ cùng chung “nỗi niềm thao thức”. Chúc khỏe, thân chào anh.

        Bình luận bởi Nguyễn Hưng | 25.08.2010 | Phản hồi

        • Một ông Quan (?) đi sứ sang Tàu , Người Tàu dẫn một người bị trói tay chân ra và nói : Đây là người An Nam bị tội ăn cắp , Người An Nam toàn là hạng người như vậy sao ? Vị quan trả lời : “CÂY CAM TRỒNG Ở AN NAM SINH RA TRẠI SUM SÊ VÀ NGỌT , NHƯNG ĐEM TRỒNG Ở TÀU THÌ TRÁI ÍT VÀ CHUA … NHƯ VẬY CÓ PHẢI VÌ NƠI CHỐN VÀ CON NGƯỜI Ở ĐÂY CHO NÊN NGƯỜI NÀY MỚI SINH RA TỘI NÀY HAY KHÔNG ?”
          Đó cũng là câu trả lời : MÌNH CÓ HẠT GIỐNG , NHƯNG TRỒNG Ở ĐÂU ?” Trong trường hợp thượng tọa “THÍCH HỌC TOÁN ” NBC vậy !!!
          Anh Hưng , tranh luận không phải để thắng hay thua … nhưng là một hình thức lôi cuốn để có người theo dõi , hầu chuyên chở “NỖI NIỀM THAO THỨC ” của anh em mình … Chắc anh hiểu tôi đang muốn nói gì . Chúc anh khỏe . TCT

          Bình luận bởi ta chi than | 27.08.2010 | Phản hồi

  2. A./ Có 1 link “quảng cáo”!
    B./ Để có những thông tin xác thực; mình xin được trích nguyên văn lời của GS Ngô Bảo Châu:
    “…1. Tôi xin cảm ơn rất nhiều người đã cho tôi lời khuyên về chuyện ở hay về. Rất tiếc rằng các lời khuyên này không cần thiết vì đây là sự hiểu lẩm xuất phát từ sự sơ suất của một số nhà báo. PTT Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời tôi về trong nước làm việc hẳn.

    2. Ông Đào Hồng Tuyển có nhã ý tặng tôi một biệt thự ở Tuần Châu. Tôi đã gọi điện cảm ơn ông và cho ông Tuyển biết là tôi không có ý định nhận quà từ các cá nhân. Quỹ khuyến học NBC, sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học.

    3. Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi có nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học VN, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng.

    4. Có một vài bác quen biết, bình thường thì rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc mãi về chuyện cái bút cũ hay cái bút mới. Xin thưa với các bác, cá nhân tôi quí cái bút cũ hơn cái bút mới.

    5. Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.”

    C./Tác giả bài báo trên lại bi quan rồi! Không biết t/g có bị “lạc vào ma trận…” không, chứ qua sự kiện NBC mới thấy ngành GD của ta thật tuyệt vời! Nền GD của nước nhà, trường chuyên (còn ai dám bảo là “dạy lệch, học nhồi” nữa không), phương pháp “giáo dục thực nghiệm của GS HNĐ”, v.v…và v.v… đã đào tạo nên 1 nhân tài cho thế giới đấy! Việt Nam đã có 12 năm GD phổ thông + 3 năm mẫu giáo để dạy dỗ NBC, chứ Pháp và Mỹ chỉ dạy và NBC chỉ thọ giáo chừng 7, 8 năm là cùng các nền giáo dục ấy mà thôi!

    Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 22.08.2010 | Phản hồi

    • Ông Châu … Vn mình đã đạt đến trình độ học những 3 năm mẫu giáo sao ? Như vậy chưa có nước nào trên thế giới đạt tới kỷ lục này … thương trẻ đến lo ăn học đến những 3 năm mới tốt nghiệp MẪU GIÁO a ? Nhưng 3 nam MG+12 năm phổ thông chỉ tạo được căn bản , còn xuất hiện hoặc nuôi dưỡng tài năng là từ qua khỏi phổ thông … tùy ngoại lệ của thiên tài bộc phát sớm … Vậy , thiên tài NBC từ phổ thông hay khám phá từ nước ngoài và được nuôi dưỡng …
      Lề trái hay phải là việc làm của con lừa ( hình như không phải là con cừu ) vì có cau :
      Đã chấp nhận làm con lừa thì đừng nên chống đối khi có người cưỡi trên lưng

      Bình luận bởi ta chi than | 23.08.2010 | Phản hồi

      • 1./Bất cứ công trình nào cũng phải được xây dựng trên nền móng (ngoại trừ lều trại).
        GD mẫu giáo của VN mình không biết có đạt kỷ lục TG không, nhưng thực tế nó là như thế, các cháu trước khi vào lớp 1 phải qua 3 năm mẫu giáo, nó cần thiết và giá trị lắm, đến nỗi phụ huynh các cháu phải xếp hàng chen chúc nhau gần như là từ nửa đêm để xin được vào học đấy ông ta chi than ạ!
        Mình rất hãnh diện và tự hào vì người VN đã có và nền GD VN đã góp phần đầu tiên và rất to lớn trong việc đào tạo được cho nhân loại một nhân tài, chứ không phải là thiên tài!
        2./Cừu hay lừa là của NB Châu chứ không phải của TN Châu!
        Cái lề nào và con gì, mình hổng có biết, nên hổng có dám bàn!

        Bình luận bởi Trần Ngọc Châu | 23.08.2010 | Phản hồi

        • @ TNChâu ơi!
          1/. Mình nghĩ thiên tài hay nhân tài thì đều là những người tài. Bạn Châu cho rằng thiên tài ko phải là nhân tài chăng? Hay nhân tài có nhiều hơn, còn thiên tài thì hiếm hoi? Trường hợp những nhà toán học đoạt giải Fields là rất hiếm. Vậy có thể xếp NBC là thiên tài cũng dc chứ sao ko? Tựa đề bài báo “Thiên tài không đi lẫn với bầy cừu?” nghe hay hơn (và có lẽ đúng hơn) là “Nhân tài không đi lẫn với bầy cừu?” 😀
          2/. Hãnh diện và tự hào vì một người VN đoạt giải Fields (tương đương giải Nobel vì ko có giải Nobel Toán học) là lẽ đương nhiên. (Nhiều bài báo và một số cư dân mạng ăn mừng theo kiểu bóng đá, tung hê ăn theo vì nhiễm bệnh thành tích bị chỉ trích dữ dội). Hãy nhớ là hạt giống NBC nở hoa kết trái ở nước ngoài mặc dù công sinh thành là thuộc về nền GD trong nước (Gs NBC chọn cây bút cũ là phải đạo rồi)
          3/. Mình ko tin là trường “chuyên” đào tạo ra nhân tài mà nó phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường thân thiện để hạt giống (nguồn gien quý) có cơ hội nảy nở bộc lộ hết tài năng. Rõ ràng “yếu tố môi trường thân thiện” này thì nền GD trong nước chưa thể có được. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều “nguồn gien quý” trong nước đành phải ngậm ngùi thúc thủ. Buồn thay!

          Bình luận bởi Trần Ngọc Luyện | 28.08.2010 | Phản hồi

          • Thôi , nên đặt lại theo kiểu toán học (hùa theo sự kiện NBC ) mà chắc anh em còn nhớ hồi xưa mình học : THÀNH CÔNG = 1% THIÊN TÀI + 99 % CỐ GẮNG . Dù hai vế chênh lệch nhau rất nhiều nhưng là điều kiện “ẮT CÓ VÀ ĐỦ “… Có 99% nhưng không có 1% kia , chắc cũng không đủ để nhận được giải như NBC . Quan sứ MẠC ĐĨNH CHI qua Tàu , đối đáp làm người Tàu khâm phục , hỏi “NHÂN TÀI NHƯ ÔNG Ở AN NAM CÓ NHIỀU KHÔNG ?” Quần trả lời “NHIỀU NHƯ LÁ RỤNG MÙA THU …) Phải chăng ? nhân tài đến đó đó thì rụng như LÁ MÙA THU . Hạt giống thì nhiều vô tả ở đất nước mình , nhưng tạo nên thiên tài thì hiếm .
            Hiện giờ , 5 , 7 người gốc Việt đã ra ngoài vũ trụ rồi mà có cần gì phải la lối như thời Phạm Tuân đâu ? Ming nên hiểu nhau sự tôn sùng và thực tại , nhé .

            Bình luận bởi ta chi than | 30.08.2010 | Phản hồi

  3. […] Nức lòng sự kiện GS Châu, tĩnh tâm ngẫm về vận nước … […]

    Pingback bởi Thư viện sách miễn phí giữa Hà Nội | N2C News | 21.08.2010 | Phản hồi


Trả lời

