taysonquynhon's Blog

Một thời học trò để nhớ về

Gia sư… gian nan

Nguyễn Hoàng Thuý An

Nguồn: báo muctim online

Nhiều teen nghĩ rằng làm gia sư nhàn hạ, dạy theo sách rồi đi về, thực tế hoàn toàn không phải như vậy…

Làm cô giáo…. đâu có dễ

Nhiều teen nghĩ rằng làm gia sư chỉ đơn giản đến dạy theo sách rồi đi về. Và cũng không ít bạn khi tìm đựơc việc làm thêm là gia sư thì sướng rơn vì nghĩ công việc này nhàn nhã. Thực tế không phải như vậy. Bản thân tớ, 1 sv năm nhất đã phải “choáng”, “vỡ mộng” khi bước đầu tập tành nghiệp “gõ đầu trẻ”. Hồi nhỏ tớ cũng có ước mơ trở thành cô giáo. Nhưng khi thực sự đối diện với “học trò” của mình, tớ mới vỡ ra được nhiều điều. Đầu tiên là tụi nhóc ham chơi hơn là ham học. Thứ hai, những trường hợp cần tới gia sư thường là hơi quậy một chút, cần có người kềm cặp thường xuyên mới chịu học. Thứ ba, dạy cho con nít (cấp 1- cấp 2) là cực kì khó. Bởi vì ở cái tuổi ăn, chơi là chính thì tụi nhỏ rất dễ mất tập trung, dễ cảm thấy chán hay buồn ngủ. Học trò của tớ, cứ vài phút là lại nhíu mày nhăn mặt. Có hôm tụi nó bảo thẳng với tớ rằng “em không thích học với chị”. Nhẹ nhàng xuống nước thì rất dễ bị bắt nạt. Hơi nghiêm khắc một chút lại bảo mình gây áp lực quá, không học được.

18 vs 10 – 18 vs 12

Tớ dạy Anh Văn cho 1 cậu bé lớp 5 và một cô bé lớp 7. Nhưng thiệt tình qua những buổi đầu dạy thử, tớ rất lo lắng. Làm sao để mình trở nên hài hước? Làm sao để tụi nhỏ thích mình? Mình nên làm gì để thu hút tụi nhóc vào bài học? Rất rất nhiều câu hỏi mà tớ tự đặt ra. “Cái khó ló cái khôn”, ông bà ta vẫn thường nói như thế. Và “không biết thì phải hỏi” là phương châm của tớ. Tớ phải xài đến “quyền trợ giúp từ phía khán giả”. “Trời không phụ lòng người”, tớ tìm gặp các GV dạy Anh Văn cả người Việt lẫn người nước ngoài để xin “bí kíp”. Cuối cùng, tớ rút ra được là :

– cố gắng cười nhìu lên, học từ người chung quanh những câu nói hài hước làm “vốn”

– tìm các games, các bài hát, các “tips” từ trang web của các trung tâm ngoại ngữ về cách dạy (tớ vẫn thường vào website của British Council)

– không đựơc nản chí

– phải vận dụng tối đa phương tiện mình có (Power Point, các hình ảnh ngộ nghĩnh…)

– làm bạn trước khi làm “thầy”

– nên có những phút thư giãn trò chuyện cởi mở để cả 2 bên cùng “refresh”

Kết quả

Bước đầu khả quan. Tụi nhỏ thân thiết với tớ hơn. Cả thầy và trò hiểu nhau hơn. Ngoài lúc học, tớ, tụi nhóc có thể ngồi 8 việc ở trường lớp, về những sở thích của nhau. Việc tiếp thu bài cũng tiến bộ. Nhưng còn nhiều thử thách ở phía trước. Mỗi lần “lên lớp” tớ đều phải có cái mới để “dụ” tụi nó cùng học, cùng chơi. Chính vì thế mà tớ đã, đang và sẽ còn tiếp tục có được những trải nghiệm rất tuyệt vời.

 

10.04.2010 - Posted by | Web hay | , ,

Không có bình luận

Trả lời

